ทำPassportใหม่ ง่ายนิดเดียว

รีวิวทำหนังสือเดินทาง Passport ใหม่ ง่ายนิดเดียว

วันก่อนค่ะ เมื่อ 14กรกฎาคม2017 วันชาติฝรั่งเศส (ไม่เกี่ยวค่า) เราไปทำหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตเล่มใหม่ค่ะ ของเก่ายังไม่หมดอายุนะคะแต่จะเหลืออายุไม่ถึง6 เดือนแล้ว ไปขอวีซ่าที่ไหนเค้าก็ไม่ให้เข้าประเทศแล้วค่ะ สรุปพาสปอร์ตเล่มนึงใช้งานได้แค่ 4ปีครึ่งเท่านั้นเอง T_T
 
เปิดดูเวบกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ www.consular.go.th ก็ให้ข้อมูลมาชัดเจนดีค่ะว่า ตอนนี้ในกรุงเทพฯ เราไปทำพาสปอร์ตของประชาชนคนธรรมดาได้ทั้งหมด 5แห่ง (รายละเอียดทั้งหมดอยู่ด้านล่างของหน้านี้ค่ะ) สถานที่ที่ใกล้เราที่สุดก็คือแถวปิ่นเกล้าค่ะ เมื่อก่อนอยู่โลตัสปิ่นเกล้าตอนนี้ย้ายออกไปอยู่ บริเวณชั้น2 ของอาคาร SC Plaza หรือสายใต้ใหม๊ใหม่ ตรงตลิ่งชันค่ะ พอรู้พิกัดแล้วเราก็เตรียมตั้งนาฬิกาปลุกเช้าๆแล้วบึ่งรถไปกันเลย
 
 
เอกสารและสิ่งที่ต้องเตรียมไป (ไม่ว่าจะไปทำที่สาขาไหน เอกสารและขั้นตอนเหมือนกันทุกๆที่ค่ะ) สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเตรียมไปคือตัวเราเป็นๆและบัตรประชาชน1ใบ (ตัวจริง) เท่านั้นเองค่ะ ถ้าไม่มีบัตรประชาชนใช้สูติบัตรตัวจริงก็ได้นะคะ ถ้าชื่อ-สกุลและข้อมูลปัจจุบันตรงกับบัตรประชาชนแล้วเอกสารอย่างอื่นไม่ต้องใช้ทั้งสิ้น สะดวกมากค่ะ เราไปถึงตอน 8.30 โมงเช้า จอดรถในอาคารจอดรถเสร็จก็เดินขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้น 2 ตามป้ายไปเลยค่ะ ลิฟท์ก็มีนะคะ
 
 
 
พอไปถึงหน้าที่ทำหนังสือเดินทางซึ่งคนก็ยังไม่เยอะมาก เราก็เดินไปรับบัตรคิวเลยค่ะ ที่จุดนี้มีบอกเลยนะคะว่ามาทำวันนี้ จะได้รับหนังสือวันที่เท่าไหร่ (ถ้ามารับด้วยตนเอง) ตามมาเลยค่ะ เราจะพาไปวิธีการทำหนังสือเดินทางแบบละเอียด ทีละขั้นตอนเลยค่ะ
 
 
สรุปขั้นตอนการขอหนังสือเดินทางใหม่
 
1. รับบัตรคิว พร้อมยื่นบัตรประชาชนตัวจริง หรือ สูติบัตรตัวจริง รับแบบฟอร์มขอทำหนังสือเดินทางและกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งชื่อ-สกุลภาษาอังกฤษ และชื่อบุคคลที่ติดต่อได้ (ถ้าจะให้ส่งเล่มให้เราทางไปรษณีย์ ก็กรอกในฟอร์มเดียวกันนี้ไปลยค่ะ)
 
 
2 เข้าด้านในวัดส่วนสูง เมื่อถึงคิว (มีจอขึ้นด้านหน้าให้ดูชัดเจนว่าาตอนนี้ถึงเลขคิวเท่าไหร่แล้ว) เราก็เดินเข้าไปข้างใน เพื่อเก็บประวัติทางชีวภาพต่างๆ เริ่มจากการวัดส่วนสูง ปีนี้สูงขึ้นมา1 เซนติเมตรด้วย สงสัยเป็นที่สระผมมาเมื่อเช้าฟูๆนะคะ งงเหมือนกัน พอวัดส่วนสูงเสร็จแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่คอยบอกว่าให้เราไปต่อคิวถ่ายรูปที่ช่องไหน ทั้งหมด มองคร่าวๆน่าจะมี 60 ช่องเป็นอย่างน้อยนะคะ น้องๆเจ้าหน้าที่แข็งขันมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส ข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศน่าจะเทรนน้องๆมาดีค่ะ รอแค่ครู่สั้นๆก็ถึงคิวแล้วค่ะ
 
 
 
3 เก็บประวัติและถ่ายภาพ พอช่องที่เราต่อคิวว่างแล้วเราก็เข้าไปนั่งเลยค่ะ แต่ละช่องมีบูธกระจกกั้นเป็นของตัวเองมีขนาดกระทัดรัดแต่อุปกรณ์ครบครัน มีกล้องถ่ายภาพ มีกระจกให้เราส่องหน้าตัวเองพร้อมสรรพ มีไอแพ่ดให้เราดูรูปที่ถ่ายเสร็จแล้วด้วยค่ะ ก่อนจะถ่ายรูปก็มีขั้นตอนเล็กน้อยในการเก็บประวัติก่อนค่ะ ได้แก่ 

3.1 ส่งแบบฟอร์มเอกสารที่เรากรอกแล้วพร้อมบัตรประชาชนตัวจริงของเรายื่นให้เจ้าหน้าที่ประจำช่องตรวจดูอีกทีนะคะ แล้วเขาก็จะพิมพ์ๆลงไปในระบบ แล้วปริ๊นท์ออกมาให้เราตรวจทาน ชื่อสะกดถูกไหม วันเดือนปีเกิด อะไรๆถูกไหม ถ้ามีอะไรผิดก็บอกให้เขาแก้เลยนะคะ ของเราเช็คแล้วถูกต้องดี ก็มาถึงขั้นตอนต่อไปค่ะ

3.2 สแกนนิ้วมือ เจ้าหน้าที่ก็จะบอกชัดเจนนะคะ ว่าเอานิ้วโป้งก่อน ต่อมาเป็นอีก สี่นิ้ว พอเขาเก็บข้อมูลได้ชัดเจนดีแล้ว ถัดไปก็คือส่วนสำคัญของเราค่ะ 
 
 
3.3 ถ่ายภาพ เพื่อใส่ลงในพาสปอร์ตค่ะ ถามน้องเจ้าหน้าที่แล้วว่าภาพยังเป็นขาวดำอยู่และซูมหน้าเยอะจนแทบไม่เห็นเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับใดๆนะคะ ฉะนั้นไม่ต้องทรงเครื่องมากก็ได้ค่ะ แต่ควรแต่งหน้าหวีผมให้สวยงาม เพราะรูปในพาสปอร์ตจะติดตัวเราไปอีกหลายปี ถ่ายรูปเสร็จมีขึ้นจอให้เราตรวจเช็คได้ว่าพอใจไหม ขอเค้าถ่ายใหม่ได้นะคะ จนกว่าจะพอใจ (ก็อย่าให้มันหลายเทคเกิน สงสารคนอื่นรอคิวบ้างอะไรบ้างนะคะ) รูปถ่ายเอาให้สวยงามแต่ต้องมีความเหมือนตัวจริงด้วยนะคะ ถ้าหน้าไม่เหมือนตัวจริงนัก (ไม่ว่าจะสวยเกินหรือโทรมเกิน) เวลาเดินทางไปต่างประเทศระวังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศนั้นๆไม่ให้เข้านะคะ ฮ่าๆ อันนี้เคยมีคนใกล้ตัวโดนกันมาแล้วค่ะ ต้องไปอธิบายอยู่นานกว่าจะรู้เรื่อง พอได้รูปที่ถูกใจแล้วก็ขั้นตอนถัดไป
 
 
3.4 ตรวจและลงชื่อในเอกสาร ทำตามที่เจ้าหน้าที่บอกนะคะ ง่ายมาก ชัดเจน เป็นอันเสร็จขั้นตอนจากช่องหรือบูธ
 
หน้าตาอิฉัน .. คงจะงามได้เพียงเท่านี้ ตรวจดูแล้วเอาไงก็เอาค่ะ
 
4. จ่ายเงินค่าธรรมเนียม สำหรับพาสปอร์ตธรรมดา1,000 บาทค่ะ จ่ายที่เคาท์เตอร์ยาวๆใกล้ทางออก ไม่ไกลจากบูธถ่ายรูปเมื่อครู่นี้  ป้ายบะเร้อหาง่ายมากค่ะ รับใบเสร็จมาเป็นหลักฐาน และถ้าให้จัดส่งทางไปรษณีย์ด่วนหรือด่วนพิเศษแบบ EMS ก็เสียเพิ่มอีก 40 -70 บาท จ่ายเงินได้ที่ช่องข้างๆกันได้เลย แล้วก็เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ เราใช้เวลาทั้งสิ้นนับแต่วินาทีที่รับบัตรคิวจนจ่ายเงินเสร็จ 18 นาทีค่ะ สิบแปดนาที อ่านไม่ผิดค่ะ เสร็จแล้วขับรถเข้าเมืองมาทำงาน มาถึงแบบยังไม่สายมากด้วยนะคะ
 
5. การรับเล่ม ถ้ามารับด้วยตัวเองใช้เวลาทำงาน2 วัน (ต้องกลับไปรับที่นี่เอง) แต่ถ้าให้จัดส่งไปรษณีย์ เฉลี่ยก็ใช้เวลา 3-7 วันทำการ (เราไปทำวันศุกร์ วันพุธเล่มก็มานอนรอที่บ้านแล้วค่ะ เร็วมาก) ถ้าจะซื้อปกพลาสติกใสสำหรับใส่เล่มพาสปอร์ตแบบที่มีรายละเอียดสถานทูตไทยและสถานกงสุลไทยทั่วโลกก็ซื้อได้ที่จุดรับเล่มนี้เลยนะคะ ราคาปกละ20 บาทเท่านั้น
 
 
พอเสร็จภารกิจ ก็ขับรถออกจากอาคารจอดรถมา เสียค่าจอดรถไป 20 บาทเท่านั้นค่ะ ดีงาม
 
รายละเอียดสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่สามารถไปทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ตของประชาชนคนธรรมดาได้ จากเวบ กต.มีดังนี้ค่ะ
กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ     แผนที่  
 ที่อยู่ 123 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210  โทรศัพท์  02 203 5000 กด 1 เพื่อติดต่อกรมการกงสุล หรือ CALL CENTER หมายเลข 02 572 8442 


สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางนา-ศรีนครินทร์     แผนที่
ที่อยู่ ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ชั้น 2 โซน Eโทรศัพท์ 02 136 3800, 02 136 3802  และ 093 -0105246 โทรสาร  02 136 3801  

 

สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า   แผนที่ 
ที่อยู่ อาคาร SC Plaza สถานีขนส่งกรุงเทพ (สายใต่ใหม่) ถนนบรมราชชนนี โทรศัพท์ 02 422 3431  โทรสาร 02 422 3432


สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว มีนบุรี   แผนที่  
ศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขาสุวินทวงศ์ ที่อยู่ 29 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม. 10510 โทรศัพท์ 02 024 8362-63, 02 024 8365   โทรสาร 02 024 8361

 

สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว MRT คลองเตย    แผนที่
สถานีรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) คลองเตย ที่อยู่ ถนนพระราม 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. 10110 โทรศัพท์ 02-024-8896, 093-010-5247  โทรสาร 02-024-8897

มีจองคิวออนไลน์ด้วยที่่ www.passport.in.th แต่ต้องไปก่อนเวลา 30นาทีเพื่อแสกนโค้ดและเตรียมเอกสารก่อนนะคะ ทันสมัยสุดๆอ่ะค่ะกระทรวงนี้ แต่ขนาดเราไปแบบไม่ได้จองคิวอะไรก็ยังเร็วมากนะคะ แถมถ้าใครต้องใช่พาสปอร์ตเร่งด่วน สมัยนี้มีบริการแบบวันเดียวก็ได้เล่มเลยด้วยค่ะ ดี๊ดี

สิริรวม รีวิวการไปทำหนังสือเดินทาง คะแนนเอาไป 5/5 เต็มๆไปเลยค่ะ สองสามครั้งหลังที่มาทำพาสปอร์ตนี่ การบริการรวดเร็ว ชัดเจน และมีระบบดีมาก พนักงานก็รู้เรื่อง ยิ้มแย้มแจ่มใสดี ขอชื่นชมทางกระทรวงการต่างประเทศมากๆค่ะจุดนี้ อยากให้กระทรวงอื่นนำวิธีการ sub contract และวิธีการสอนงานให้กับพนักงานให้ดีอย่าง กต. บ้าง ราชการไทยจะได้มีประสิทธิภาพก้าวไกลเลย AEC สู่ประเทศที่พัฒนาแล้วกับเขาบ้างค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนบ้างนะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

Instgram @FoodSpace พื้นที่ความอร่อย Enjoy ท่องเที่ยว

Twitter @FoodSpaceThai พื้นที่ความอร่อย Enjoy ท่องเที่ยว

Facebook & YouTube FoodSpace Thailand and Beyond

www.FoodSpaceThailand.com

 

------------------- The End -------------------

Visitors: 43,350